Xu hướng du lịch bền vững không chỉ được nhìn từ góc độ người đi mà còn từ chính những người dân tại điểm đến.
Báo cáo thường niên năm nay của Booking.com không chỉ tập trung vào hành vi du lịch mà còn mở rộng góc nhìn đến cảm nhận của người dân địa phương – những người đang sống trong các điểm đến được yêu thích.
Theo đó, 77% du khách Việt tin rằng du lịch mang lại ảnh hưởng tích cực cho nơi họ sinh sống. Tuy nhiên, họ cũng thẳng thắn chỉ ra các hệ lụy như ùn tắc giao thông (46%), xả rác (46%), chi phí sinh hoạt tăng cao (33%) và tình trạng quá tải du lịch (25%).
Mặc dù có những lo ngại trên, phần lớn người Việt vẫn không ủng hộ việc hạn chế lượng khách du lịch. Chỉ 17% người được hỏi cho rằng đây là giải pháp phù hợp.
Thay vào đó, 56% mong muốn cải thiện hệ thống xử lý rác thải, 54% đề xuất nâng cấp hạ tầng giao thông, và 50% nhấn mạnh nhu cầu bảo tồn hệ sinh thái – những hướng tiếp cận dài hạn và nhân văn hơn.
![]() |
Từ vai trò là du khách, người Việt ngày càng có xu hướng “đi để cho lại”. Có tới 79% mong muốn chi tiêu của mình sẽ quay trở lại phục vụ cộng đồng bản địa, trong khi 85% tìm kiếm những trải nghiệm gắn với bản sắc văn hóa địa phương.
Hành vi du lịch có trách nhiệm không còn là điều xa lạ: từ việc lựa chọn du lịch vào mùa thấp điểm đến khám phá các điểm đến ít nổi tiếng để giảm áp lực cho những địa danh đang quá tải.
Ông Varun Grover – Giám đốc Quốc gia Booking.com tại Việt Nam – nhận định: “Tại Việt Nam, chúng tôi thấy rõ sự gia tăng về nhận thức ở du khách, không chỉ về trải nghiệm cá nhân mà còn về tác động từ chuyến du lịch của họ đối với cộng đồng địa phương.
Với gần 83% du khách Việt mong muốn điểm đến trở nên tốt đẹp hơn sau khi họ rời đi, ngành du lịch đang đứng trước cơ hội lớn để hiện thực hóa mong muốn này thông qua việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng, cung cấp thông tin, hướng dẫn và không ngừng đổi mới sản phẩm, dịch vụ.
Booking.com cam kết tạo điều kiện và cơ hội để cả du khách lẫn các đối tác có thể đưa ra các lựa chọn bền vững một cách dễ dàng và khả thi hơn. Từ việc làm nổi bật các chứng nhận bền vững uy tín dành cho nơi lưu trú, đến việc cung cấp khóa đào tạo và hướng dẫn giúp các cơ sở giảm thiểu tác động môi trường, đồng thời tăng cường gắn kết với cộng đồng địa phương.”
![]() |
Báo cáo được thực hiện trên 32.000 người từ 34 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 1.000 người Việt Nam – những người đã đi du lịch trong 12 tháng qua và có kế hoạch tiếp tục trong năm 2025. Đây là năm thứ 10 Booking.com thực hiện báo cáo này nhằm góp phần định hình một tương lai du lịch bền vững hơn cho toàn cầu.