Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc - đang mở rộng ra nước ngoài trong bối cảnh doanh số bán hàng trong nước chững lại - dự kiến sẽ sớm công bố vị trí của nhà máy, sau khi thu hẹp xuống còn ba lựa chọn vào đầu năm 2024. Một địa điểm phía bắc gần biên giới Hoa Kỳ đã được coi là ứng cử viên hàng đầu.
Chi phí được ước tính ngang bằng với nhà máy mới của BYD ở Brazil, trong đó họ đã đầu tư 5,5 tỷ real (1 tỷ USD). Nhà sản xuất ô tô đã lên kế hoạch biến cơ sở ở Mexico thành một địa điểm sản xuất lớn, sử dụng khoảng 10.000 nhân viên.
Vào tháng 5 năm 2024, BYD đã tổ chức sự kiện ra mắt đầu tiên cho một mẫu xe mới bên ngoài Trung Quốc tại Thành phố Mexico, gây tiếng vang để giới thiệu sự mở rộng của mình tại nước này. Nhưng chính phủ Mexico, dưới áp lực từ Mỹ, đã chọn không bán đất công cho công ty cho nhà máy, hoặc giảm thuế hoặc trợ cấp cho dự án.
Trong chiến dịch tranh cử năm ngoái, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Trung Quốc đang xây dựng các nhà máy ô tô lớn ở Mexico để bán cho Mỹ. Trong một nỗ lực để xoa dịu những lời chỉ trích này, BYD khẳng định rằng cơ sở dự kiến của họ ở nước này sẽ sản xuất ô tô cho thị trường Mỹ Latinh. Nhưng việc Trump tái đắc cử vẫn làm mờ đi triển vọng của dự án.
Việc chào đón một công ty Trung Quốc có thể có nguy cơ làm tổn hại đến vị thế của Mexico trong các cuộc đàm phán thuế quan với chính quyền Trump. Tổng thống Claudia Sheinbaum đã tách mình ra khỏi các doanh nghiệp Trung Quốc, khẳng định rằng Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada là ưu tiên của bà.
Vào tháng 3, khi Trump áp đặt thuế quan nhắm vào Mexico và Canada, Sheinbaum cho biết BYD đã không đưa ra đề nghị đầu tư chính thức. Mexico đã có lập trường cứng rắn hơn đối với Trung Quốc, áp thuế đối với hàng nhập khẩu nhỏ và trấn áp các sản phẩm được cho là được đưa vào bất hợp pháp
![]() |
Chính phủ Trung Quốc cũng đã trì hoãn việc phê duyệt nhà máy vào tháng 3, do lo ngại về rò rỉ công nghệ từ nhà sản xuất xe điện hàng đầu của họ.
Với việc Trump sẽ tiếp tục tại vị cho đến năm 2029 và Sheinbaum cho đến năm 2030, cánh cửa dường như đóng lại đối với BYD trong thời điểm hiện tại.
Công ty đã rút thị phần từ các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và phương Tây ở Mexico khi giá nhãn dán của các loại xe mới tăng vọt. Doanh số bán hàng của hãng ở đó đã tăng gần 100 lần vào năm ngoái lên khoảng 40.000 xe, bao gồm cả xe hybrid plug-in - cạnh tranh với Honda Motor và Suzuki Motor.
Mục tiêu là tăng gấp đôi con số đó trong năm nay. BYD đang mở rộng mạng lưới đại lý Mexico và lần đầu tiên có một trong những hãng vận tải ô tô cập cảng ở nước này, dỡ tổng cộng 5.000 xe tại các cảng ở các bang Sinaloa và Michoacan.
Trong khi đó, BYD hôm thứ Ba đã tổ chức một buổi lễ tại Brazil để đánh dấu chiếc xe đầu tiên lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất tại nhà máy mới của mình. Cơ sở này, sẽ sản xuất xe điện và plug-in hybrid, dự kiến sẽ tạo ra khoảng 20.000 việc làm tại địa phương.
Tháng 12 năm ngoái, BYD đã được Bộ Lao động Brazil yêu cầu tạm dừng công việc trên nhà máy do điều kiện làm việc tồi tệ. Nhà sản xuất ô tô cho biết họ sẽ chấm dứt hợp đồng với nhà thầu Trung Quốc xử lý dự án và việc xây dựng được nối lại sau khi công nhân bị ngược đãi được phép quay trở lại Trung Quốc và các bước được thực hiện để cải thiện điều kiện tại địa điểm.
BYD bắt đầu bán xe du lịch tại Brazil vào năm 2021 và doanh số bán hàng từ tháng 1 đến tháng 5 năm nay đã tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái lên 39.575 chiếc, đứng thứ tư trong tháng 5 với 9,7% thị phần.