Những dự báo thay đổi lớn trong xu hướng du lịch năm 2025

Xu hướng du lịch năm 2022 là đi xa, chi tiêu nhiều khi danh sách dày đặc các chuyến đi đến những nơi nổi tiếng như Bali, Rome, London và Paris.

Nếu như xu hướng du lịch của năm 2022 là đi xa, chi tiêu nhiều hơn với danh sách dày đặc các chuyến đi đến những nơi nổi tiếng như Bali, Rome, London và Paris thì năm 2025, các báo cáo đã đưa ra những dự đoán mới về xu hướng du lịch của du khách quốc tế.

108049492-1729220407273-gettyimages-1499311189-europe51084-17295826771791875485414.jpeg

Hãng dịch vụ du lịch trực tuyến Expedia cho biết thị trấn Girona là một lựa chọn thay thế cho nhiều du khách nhằm tránh xa đám đông nhộn nhịp ở Barcelona. Thị trấn xinh đẹp, kiến trúc đẹp, nhà thờ lớn ... nhưng vùng nông thôn xung quanh cũng tuyệt vời. Ảnh: Bloodua | Istock | Getty Images

Cụ thể, báo cáo xu hướng du lịch từ Expedia và Booking.com đều ghi nhận du khách đang dần từ bỏ những chuyến đi xa hoa đến các điểm nóng du lịch toàn cầu để tìm đến những chuyến đi yên tĩnh hơn - những nơi ít được biết đến và ít đông đúc hơn.

Theo "Unpack '25" của Expedia - một báo cáo về xu hướng du lịch thực hiện khảo sát 25.000 người từ 19 quốc gia, khoảng 63% du khách cho biết họ sẽ lựa chọn đến nơi ít người trong chuyến đi tiếp theo.

"Nhiều điểm đến đang trở nên quá đông đúc. Nhiều du khách muốn có điều gì đó khác biệt. Họ muốn đi xa và tìm những điểm đến mà chưa có nhiều người khám phá," ông James Marshall tại Expedia cho biết.

Hãng hàng không United Airlines đã công bố trong tháng này sẽ chuẩn bị mở rộng các dịch vụ quốc tế đến Senegal, Greenland và Mông Cổ vào năm tới nhằm thu hút sự quan tâm của du khách đến điểm nóng tiếp theo.

Ông Patrick Quayle, đại diện của United Airlines cho biết những du khách thông thái đã đến Paris, Rome và Madrid nhiều lần. Và giờ đây, họ đang tìm kiếm những điểm đến khác ít đông đúc hơn để ghé thăm.

Rẻ hơn và thư giãn hơn

"Có nhiều lý do khiến du khách muốn tìm đến những nơi ít đông đúc. Thông thường, những điểm đến này có xu hướng rẻ hơn và yên tĩnh hơn. Chi phí cho du lịch đã tăng trong những năm gần đây. Các điểm đến không quá nổi tiếng thường tiết kiệm hơn cho du khách. Họ cũng có được trải nghiệm tuyệt vời hơn và giá cả phải chăng", Giám đốc thương mại của Expedia Group Greg Schulze nhấn mạnh.

Ông Schulze cho biết du khách ngày càng quan tâm với những điểm đến ít được biết đến với hy vọng có những trải nghiệm "đích thực".

Ông Marshall cũng khẳng định những "ông lớn" trong ngành du lịch cũng đang dành sự quan tâm với những nơi ít được biết đến.

Quảng cáo

"Những người tạo ra xu hướng thường là những người đã mất nhiều thời gian nghiên cứu và họ đưa ra những lựa chọn thay thế vì cảm thấy cần phải làm như vậy. Mạng xã hội đã khuếch đại rất nhiều", ông nói.

'Điểm đến đích thực, ít người biết đến'

108049502-1729222876816-gettyimages-1470432974-be3i2216copy-17295841693801568272006.jpeg

Khảo sát của Expedia cho thấy du khách có xu hướng thích đến nơi ít người trong những chuyến đi tiếp theo. Ảnh: Klaus Vedfelt | Digitalvision | Getty Images

Một báo cáo về xu hướng du lịch mà trang Booking.com công bố tuần trước, đã kết luận rằng du khách có chung mong muốn khám phá những địa điểm ít người biết đến.

"Sẽ có nhu cầu ngày càng tăng đối với những trải nghiệm đích thực, ít người biết đến", dòng mở đầu của bài viết "Dự đoán xu hướng du lịch năm 2025" trên trang Booking.com dẫn tin.

Theo khảo sát của Booking.com, với hơn 27.700 người được hỏi từ 33 quốc gia và vùng lãnh thổ, khoảng 67% du khách trưởng thành cho biết họ muốn đến những điểm đến ít đông đúc hơn.

Hãng dịch vụ du lịch trực tuyến Expedia gọi 2022 là năm của "những chuyến đi tuyệt vời nhất trong tất cả các chuyến đi" (gọi tắt là GOAT). Theo đó, Expedia nhận định xu hướng du lịch lớn nhất của năm 2022 là những chuyến đi thú vị và xa hoa. Bởi sau những dồn nén do đại dịch Covid-19, du khách giờ đây sẵn sàng trả tiền nhiều hơn để đi tới một số điểm đến nhất định.

Tuy nhiên, báo cáo cũng nêu rõ, năm 2025, tư duy của khách hàng đang thay đổi, Expedia cho biết, ngày nay nhiều người chấp nhận JOMO, hay "niềm vui của sự bỏ lỡ".

JOMO là từ viết tắt của cụm từ "Joy Of Missing Out", có nghĩa là niềm vui của sự bỏ lỡ. Nói cách khác, JOMO được hiểu là cảm giác tận hưởng những gì bạn đang làm trong mỗi khoảnh khắc của hiện tại mà không cần lo lắng hay cảm thấy áp lực về những gì người khác đang làm.

Ông Marshall nhấn mạnh 62% du khách khi được khảo sát cho biết "du lịch JOMO" giúp giảm căng thẳng và lo lắng, và gần 1/2 ý kiến khảo sát cho biết điều này giúp họ kết nối lại tốt hơn với những người thân yêu.

Ông cũng lưu ý đến xu hướng quan tâm của du khách đối với việc cho thuê nhà nghỉ dưỡng gần bãi biển, hồ và trên núi ngày càng tăng. Thêm vào đó, những người đi nghỉ dưỡng cũng muốn được tận hưởng tiện nghi nhất có thể để dành nhiều thời gian ở trong nhà, từ hồ bơi và khu vườn đến "hiên nhà có tầm nhìn".

"Bạn đến nơi nghỉ dưỡng cùng bạn bè, gia đình, tránh xa đám đông, tránh xa sự bận rộn. Và bạn cũng cảm thấy hoàn toàn thoải mái khi có thể bỏ lỡ mọi thứ khác ngoài kia", ông Marshall nói thêm./.

Theo toquoc.vn Copy