Theo trang Asia Times, 5 thành viên của nhóm nhạc nam mới này đến từ Vương quốc Anh được đào tạo tại một trong những công ty quản lý tài năng K-pop hàng đầu của Hàn Quốc SM Entertainment. Dear Alice là một nhóm nhạc mới được đồng sản xuất bởi SM Entertainment (SM), liên doanh Bắc Mỹ của Kakao Entertainment và công ty giải trí Anh Moon&Back Media.
Moon&Back tuyển chọn các thành viên thông qua các buổi thử giọng và hỗ trợ các hoạt động quảng bá của nhóm tại Anh trong khi SM. Trong khi đó, Kakao Entertainment phụ trách đào tạo thanh nhạc, biên đạo và sản xuất âm nhạc.
Các thành viên đã trải qua 100 ngày đào tạo tại trụ sở chính của SM ở Seoul vào đầu năm nay. Quá trình này đã được ghi hình và biên tập lại thành một chương trình thực tế gồm 6 phần Made in Korea: The K-pop Experience" sẽ phát sóng trên BBC One và BBC iPlayer vào cuối tháng 8/2024.
"Made in Korea: The K-pop Experience" khai thác sự quan tâm toàn cầu đối với K-pop và sự tò mò của khán giả đối với dòng nhạc này đã tạo ra một số lượng lớn các nhóm nhạc nổi tiếng, có kỹ năng cao như BTS, Blackpink, Seventeen và Twice.
Giới chuyên môn cho rằng, các chiến lược bản địa hóa cho các nhóm nhạc K-pop, như Dear Alice, đang phát triển thành một phương pháp tiếp cận "vượt ra ngoài châu Á".
Theo Liên đoàn Công nghiệp Ghi âm Quốc tế, kết quả tự nói lên tất cả. Taylor Swift có thể là nghệ sĩ bán chạy nhất thế giới vào năm 2023 (tổng doanh số tất cả sản phẩm âm nhạc ở các định dạng của album, nhạc số), nhưng danh sách top 10 nghệ sĩ bán chạy nhất toàn cầu năm 2023 đã ghi nhận tới 4 người Hàn Quốc.
Trong thời gian dài, các công ty âm nhạc K-pop hàng đầu ở Hàn Quốc đã nổi tiếng với các chương trình đào tạo nghiêm ngặt và kéo dài nhiều năm. Nhiều nghệ sĩ cũng phàn nàn rằng họ đang làm việc quá sức, trả lương thấp, bị ngược đãi và không được bảo vệ bởi các hợp đồng.
Tuy nhiên, như các thành viên của nhóm nhạc nữ nổi tiếng thế giới Blackpink, quá trình đào tạo cần thiết để đạt đến đỉnh cao thành công trong ngành vẫn cực kỳ nghiêm ngặt và tiêu tốn toàn bộ thời gian và năng lượng của những người biểu diễn.
"Thử nghiệm độc đáo"
Mặc dù tự nhận là "thử nghiệm độc đáo" khi nhóm nhạc K-pop có sự tham gia của 5 thành viên người Anh nhưng chương trình "Made in Korea: The K-pop Experience" không phải là chương trình đầu tiên mà nhóm nhạc tham gia không phải người Hàn Quốc. Trong thời gian qua, một số thành viên không phải người Hàn Quốc cũng đã tạo nên tiếng vang vời dòng nhạc K-pop, bao gồm Blackpink với một thành viên người Thái Lan hay nhóm nhạc Seventeen, có các thành viên đến từ Trung Quốc và Mỹ.
Việc đưa thêm danh sách người nước ngoài vào nhóm nhạc K-pop được xem là một phần của chiến lược giúp các nhóm nhạc kết nối tốt hơn với người hâm mộ nước ngoài và giao tiếp bằng các ngôn ngữ khác ngoài tiếng Hàn trong những lần xuất hiện ở sân khấu quốc tế.
Trong một thử nghiệm tương tự như chương trình thực tế "Made in Korea: The K-pop Experience", Netflix cũng vừa phát hành Pop Star Academy - KATSEYE. Bộ phim tài liệu có sự hợp tác giữa HYBE (một công ty quản lý tài năng hàng đầu của Hàn Quốc và là người sáng tạo ra hiện tượng toàn cầu BTS) và hãng thu âm Geffen Records của Mỹ.
Là một trong số nhiều công ty quản lý hàng đầu tại Hàn Quốc, SM Entertainment đã tạo ra những nghệ sĩ đứng đầu bảng xếp hạng kể từ giữa những năm 1990. Giống như các đối tác HYBE, YG và BigHit Entertainment, SM là công ty thu nạp và đào tạo tài năng từ khâu tuyển chọn, đào tạo, sản xuất và quản lý.
Với "cam kết không ngừng nghỉ hướng đến sự xuất sắc", các công ty quản lý như vậy chỉ tuyển dụng và quản lý những người giỏi nhất. Họ đã nhanh chóng thích nghi và quảng bá sức hấp dẫn của các nghệ sĩ trong công ty đến thế giới bằng cách phát hành các bài hát bằng tiếng Anh để cải thiện khả năng tiếp cận cho những người hâm mộ nói tiếng Anh - những người chiếm tỷ lệ lớn trong số 200 triệu người theo dõi K-pop trên toàn cầu.
Bí mật đi tới thành công
Trong tập một của chương trình thực tế Made in Korea, những thành viên trong nhóm đã phải đối mặt với nhiều thử thách từ các đánh giá của các chuyên gia.
Sau khi xem màn trình diễn đầu tiên của nhóm, trong đó vũ đạo không đồng bộ và giọng hát không hoàn hảo, các thành viên đã thoáng thấy thực tế khắc nghiệt về những gì cần có để đạt được thành công trong ngành công nghiệp K-pop.
Phản hồi tiêu cực không có gì đáng ngạc nhiên. Một bộ phim tài liệu về Blackpink cũng từng được phát hành trên Netflix vào năm 2020 khiến người xem có ấn tượng rằng những người sống sót sau "hệ thống thực tập sinh" phải sở hữu một mức độ phục hồi tinh thần phi thường - có lẽ còn hơn cả tài năng thanh nhạc và khả năng học vũ đạo của họ.
Để thành công trong ngành công nghiệp này, các nghệ sĩ phải có khả năng tự thúc đẩy bản thân đến những giới hạn mà hầu hết mọi người không thể lường trước được. Ngoài ra, để đạt được thành công, người nghệ sĩ phải tránh mọi hành vi có thể gây ra bê bối hủy hoại danh tiếng.
Điều chắc chắn, các nghệ sĩ K-Pop sẽ bị ràng buộc bởi các hợp đồng để giữ sự trong sạch về đời sống cá nhân. Họ sẽ không thể vướng vào các hành vi không hay, bao gồm cả những hành vi sai trái nhỏ như hút thuốc lá điện tử trong nhà.
Trong nhiều năm, BTS vẫn tương đối không dính vào bê bối. Nhưng vào tháng 8/2024, một thành viên trong nhóm - Suga đã ngã khỏi xe tay ga ở Seoul và bị buộc tội lái xe khi say rượu sau khi kiểm tra nồng độ cồn. Sự cố này đã tạo ra làn sóng phản đối dữ dội và buộc phải có một lời xin lỗi công khai với hy vọng rằng nhóm có thể xây dựng lại lòng tin của công chúng.
Dù nhóm nhạc người Anh "Dear Alice" có thể vượt qua được quá trình đào tạo và đánh giá cao nhưng các tiêu chuẩn đạo đức và hành vi tốt sẽ còn được theo dõi cả quá trình dài.
Tuy nhiên, nếu SM Entertainment muốn đưa tên mình vào danh sách quản lý nhóm, thì chắc chắn 5 chàng trai trẻ của nhóm nhạc người Anh này sẽ phải học cách vượt qua những lời chỉ trích gay gắt đồng thời thể hiện mong muốn học hỏi và cải thiện bản thân mỗi ngày. Những nỗ lực này chắc chắn sẽ còn khó khăn hơn những gì họ đã đạt được trước đây.