Facebook Twitter Google
Google

Logo

Bugatti Chiron Profilée - quá đẹp để bị lãng quên

Chiron Profilée không được sản xuất đại trà vì phải "nhường chỗ" cho những dự án khác của Bugatti. Do "quá đẹp để bị lãng quên" nên mẫu xe này sẽ được sản xuất duy nhất 1 chiếc trên toàn cầu. 

Chiron Profilée ra đời trong bối cảnh khi các khách hàng của Bugatti đòi hỏi một mẫu xe đem tới cảm giác lái “sắc như dao cạo” trên đường đua như Bugatti Chiron Pur Sport, nhưng không kèm theo chiếc cánh đuôi cố định mà họ cho là xấu xí. Tất nhiên với mức giá tối thiểu tầm 2 triệu USD để sở hữu một chiếc xe, Bugatti phải tìm cách "chiều lòng" các thượng đế, và thế là dự án Bugatti Chiron Profilée ra đời. 

 

Được lấy cảm hứng từ tượng đài Type 46, Chiron Profilée được định hướng là một mẫu xe mang khả năng vận hành ấn tượng của Pur Sport nhưng sở hữu thiết kế sang trọng hơn.

Theo kế hoạch ban đầu, Chiron Profilée sẽ là một trong những biến thể của dòng Chiron - dòng xe vốn chỉ được sản xuất giới hạn 500 chiếc cho tất cả các phiên bản. Ngoài dự đoán của hãng, Pur Sport lại thành công hơn mong đợi, khiến 60 chiếc xe mà hãng dự định sản xuất đã nhanh chóng "cháy hàng". Do vậy, dự án Profilée đã bị loại bỏ để nhường "slot" cho các phiên bản đặc biệt hơn như Centodieci, Mistral hay La Voiture Noire.

Cái tên của xe được đặt nhằm vinh danh những chiếc Bugatti Type 46 và Type 50 trong quá khứ, vốn do con trai của nhà sáng lập hãng Ettore Bugatti - Jean Bugatti thiết kế.

Điểm đặc biệt nhất so với Pur Sport và cũng là lý do để Bugatti phát triển Chiron Profilée là cánh đuôi phía sau. Vẫn có dạng cánh cố định, nhưng nó nhỏ hơn và vuốt thuôn về phía sau để đồng thời đóng 2 vai trò: tạo lực nén không khí và dẫn khí nóng từ khoang động cơ về phía sau. 

Xe sở hữu nước sơn hàng thửa xanh Argent Atlantique. Phần thân dưới được làm từ sợi carbon lộ thiên với màu xanh Bleu Royal Carbon.

Lưới tản nhiệt móng ngựa và cửa hút gió trước được làm lớn hơn nhằm tăng độ làm mát. Ốp cản trước của xe được tinh chỉnh lại nhằm tối ưu lực ép xuống mặt đường.

Điểm khác biệt hoàn toàn giữa Chiron Profilée và các biến thể khác là thiết kế cánh gió khí động học độc đáo, vốn cũng được lấy cảm hứng từ mẫu Bugatti Type 46.

Bộ mâm cũng được phát triển riêng đúng với cấu trúc khí động học của chiếc xe. Chi tiết này được sơn màu xanh Le Patron, tương đồng với phần thân dưới bằng sợi carbon.

Nội thất được thiết kế tối giản với các chất liệu cao cấp như sợi carbon, da thật, nhôm nguyên khối, đi cùng tông màu chủ đạo xám Gris Rafale và xanh Deep Blue.

Lần đầu tiên, Bugatti áp dụng chất liệu da dệt thủ công tại các bề mặt tapi cửa, bảng taplo, tựa tay trung tâm. Chiều dài của những sợi da riêng lẻ có thể lớn hơn 2.500 m.

Bên dưới lớp vỏ, Chiron Profilée chia sẻ chung động cơ W16 4 tăng áp 1.500PS cùng cấu hình chassis tương tự Pur Sport.

Điều này nghĩa là xe cũng có tỷ số truyền của hộp số ngắn hơn 15%. giảm xóc cứng hơn 10% và trục bánh sau có góc camber âm (choãi vào trong) nhiều hơn 50% so với Chiron Sport thường.

Chính vì vậy Chiron Profilée cũng chỉ có tốc độ tối đa 380km/h, nhưng đổi lại là khả năng tăng tốc bùng nổ: 0-100km/h trong 2,3 giây và 0-200km/h trong 5,5 giây.

Hộp số 7 cấp ly hợp kép được tinh chỉnh với tỷ số truyền ngắn hơn. Người lái có thể thay đổi giữa 4 chế độ lái thông qua phím xoay trên vô lăng: EB, Autobahn, Handling và Lift.

Bugatti không công bố trọng lượng của Chiron Profilée, nhưng chắc chắn rằng nó sẽ nặng hơn Pur Sport. So với Chiron thường, Pur Sport nhẹ hơn 50kg nhờ cánh gió và mâm bằng sợi carbon.

Vào ngày 1/2/2022 tới đây, chiếc Chiron Profilée duy nhất trên Thế giới sẽ được bán đấu giá bởi nhà RM Sotheby’s. Và xét tới yếu tố độc nhất vô nhị, chắc chắn chiếc xe sẽ không thể rẻ hơn mức vài triệu USD.

Tuấn Anh

Tổng hợp

Cùng chuyên mục

Tin nổi bật