Facebook Twitter Google
Google

Logo

Sự xa xỉ đã vượt lên cả khuôn khổ thời trang

Với thị hiếu toàn cầu đang thay đổi, các thương hiệu đã tăng cường sự hiện diện của mình tại các tour diễn âm nhạc, các giải đua Formula One, giải quần vợt và nhiều sự kiện khác.

Năm 2023 có phải là năm mà sự xa xỉ vượt lên cả khuôn khổ của thời trang không? Trong năm này, thương hiệu lớn nhất của ngành công nghiệp, Louis Vuitton, đã bổ nhiệm nhà sản xuất, nghệ sĩ biểu diễn và doanh nhân Pharrell Williams làm giám đốc sáng tạo cho bộ sưu tập nam — điều này cho thấy những chiến lược văn hóa có sức lan tỏa vượt ra khỏi lĩnh vực thời trang, trải qua thể thao, âm nhạc, nghệ thuật và truyền thông đang trở nên ngày càng quan trọng đối với các thương hiệu. Các thương hiệu thời trang đã tăng cường sự hiện diện của mình tại các tour diễn âm nhạc, giải đua Formula One, giải quần vợt và nhiều sự kiện khác.

LOUIS VUITTON / CEDRIC FRUNEAU

Bước tiến này diễn ra giữa một bức tranh của sự xa xỉ đang thay đổi. Sau đại dịch, các thương hiệu trên mọi lĩnh vực đều trải qua sự giảm tốc độ đáng kể tại Châu Âu và Hoa Kỳ. Quá trình phục hồi ở thị trường quan trọng của Trung Quốc vẫn chưa đồng đều. Sự biến động kinh tế đang khiến những người mua hàng với ước mơ trở nên giàu có phải cắt giảm chi tiêu tùy ý, để lại người siêu giàu làm động lực cho thị trường. Trong khi đó, sự mệt mỏi với biểu tượng thương hiệu và hiện tượng "sang trọng tĩnh lặng" đang định hình lại thị trường ở mọi cấp độ. Điều này có lẽ rõ nhất ở Gucci, khi họ giới thiệu tầm nhìn mới từ nhà thiết kế Sabato De Sarno, người từng làm việc cho Valentino, vào tháng 9.

Photo: Leah Nardos Takele

Tapestry (sở hữu Coach, Kate Spade và Stuart Weitzman) đã đồng ý mua lại đối thủ Capri (Michael Kors, Versace và Jimmy Choo) với giá 8,5 tỷ USD, trong khi chủ sở hữu Gucci, Kering, thông báo một thỏa thuận để mua lại 30% của Valentino, trong bối cảnh thương hiệu cơ bản của họ vẫn tiếp tục thể hiện hiệu quả không đạt kỳ vọng.

Lauryn Hill. CREDIT: Paras Griffin/Getty Images.

Tuy nhiên, các công ty không thể chỉ phụ thuộc vào quy mô mà không cần đến sự đa dạng, điều này đã rõ qua sự suy giảm đột ngột của ông lớn thương mại điện tử Farfetch. Trong bối cảnh thông tin về tình hình tài chính khó khăn, nhà bán lẻ Hàn Quốc, Coupang, đã đồng ý mua lại trang web này trong một thỏa thuận hủy niêm yết, điều này dự kiến sẽ để lại nhiều người nắm giữ trái phiếu và cổ đông trắng tay. Thỏa thuận với Richemont để mua lại Yoox-Net-a-Porter đã thất bại. Ngay cả khi Farfetch có được một "hiệp sĩ trắng", có những tín hiệu lo ngại về triển vọng của thị trường thời trang xa xỉ vẫn tồn tại.

Farfetch là một công ty thương mại điện tử chuyên về thời trang có trụ sở tại London, Anh. Công ty được thành lập vào năm 2007 bởi José Neves, một doanh nhân người Bồ Đào Nha. Farfetch nổi tiếng với việc cung cấp nền tảng trực tuyến cho việc mua sắm thời trang từ các cửa hàng độc lập và nhãn hiệu thời trang hàng đầu trên khắp thế giới.

Farfetch kết nối người tiêu dùng với hơn 3,5 nghìn cửa hàng thời trang và nhãn hiệu từ hơn 50 quốc gia, mang đến cho khách hàng một sự lựa chọn rộng lớn từ các sản phẩm thời trang và phụ kiện hàng hiệu. Nó cung cấp một trải nghiệm mua sắm trực tuyến cho các sản phẩm chất lượng cao và độc đáo từ các nhà thiết kế nổi tiếng.

 

Kim Hoa

Tổng hợp