Facebook Twitter Google
Google

Logo

Xe điện VinFast VF8 lần đầu lộ diện

Mẫu xe ô tô điện thông minh VinFast VF8 lần đầu tiên lộ diện dù chưa hoàn thiện song rất đáng để mong chờ.

Sau hành trình caravan kỷ lục với 111 chiếc xe điện VF e34 chinh phục mũi Sa Vĩ (Quảng Ninh), VinFast cũng chính thức cho mẫu xe tiếp theo là VF8 lộ diện bản thử nghiệm tại nhà máy ở Hải Phòng.

VinFast VF8 có chiều dài tổng thể 4.750 mm, trục cơ sở 2.950 mm, ngắn hơn 190 mm so với mẫu xe động cơ đốt trong Lux SA2.0 nhưng trục cơ sở lại nhỉnh hơn 17 mm. VF8 có kích thước tương đương các mẫu xe SUV cỡ D sử dụng động cơ đốt trong hiện có trên thị trường như Hyundai Santa Fe, Kia Sorento hay Ford Everest.

Kiểu dáng của VinFast VF8 mang hơi hướng của dòng xe coupe với phần trụ C vuốt cong dần về phía sau. Kiểu thiết kế này đang dần trở nên thịnh hành đối với các dòng xe SUV cỡ D hạng sang và sở hữu khả năng vận hành mạnh mẽ.

Phần đầu xe thiết kế liền mạch do không cần đến lưới tản nhiệt. Phía dưới có khe hút gió kích thước khá lớn để đảm nhận hai nhiệm vụ là khí động lực học và làm mát cho khối pin nằm dưới sàn xe.

Cụm đèn pha và đèn định vị đều sử dụng công nghệ LED tích hợp chức năng rửa đèn. Đèn pha không còn thiết kế kiểu mảnh dài như hai mẫu xe xăng Lux mà sở hữu các bóng LED rõ ràng hơn.

Thiết kế phần đuôi xe được các nhà báo và Kols quốc tế đánh giá rất cao. Tổng thể đuôi xe cứng cáp và thể thao. Ấn tượng rõ nét nhất và đậm phong cách VinFast là dải đèn LED định vị chữ V cách điệu vắt ngang đuôi xe, phía dưới đuôi đèn định vị là 4 cụm bóng LED rất bắt mắt.

Vị trí cổng sạc pin nằm ngay tại vị trí trụ A bên người lái. Theo tiết lộ của hãng xe thuộc tập đoàn VinGroup, khối pin của VF8 cho tầm hoạt động lên đến 460 – 510 km.

Cốp sau rộng và dưới nắp capô có thêm một phần cốp nhỏ nữa. Cốp trước thông thương được sử dụng để chứa các phụ kiện và bộ sạc pin dự phòng.

Khoang nội thất rộng rãi và khoáng đạt nhờ thiết kế tối giản. Gần như toàn bộ các chức năng điều chỉnh đều được thực hiện qua màn hình cảm ứng kích thước lớn đặt giữa bảng táp-lô. Xe không sử dụng cần số mà chuyển sang dạng nút bấm xếp dọc. Vô-lăng tích hợp loạt nút bấm điều chỉnh chức năng.

Điểm khá lạ là phía trước vô-lăng không có đồng hồ đo các thông số như pin, hành trình, tốc độ… giống như các mẫu xe động cơ đốt trong hay ngay với “đàn em” VF e34. Tuy nhiên, theo đại diện VinFast thì đây mới chỉ là phiên bản thử nghiệm chưa hoàn chỉnh nên nhiều khả năng các thiết kế cũng chưa đầy đủ.

Ngay cả khi người viết cầm lái trên đường thử của nhà máy, các tính năng vận hành cũng mới rất cơ bản, thậm chí chưa thể cài đặt các chế độ lái như Eco, Comfort hay Sport…

VinFast VF8 được trang bị 2 động cơ điện chia đều cho trục trước và trục sau. Công suất của xe lên đến 402 mã lực và mô-men xoắn 640 Nm. Xe tăng tốc lên 100 km/h chỉ mất 5,5 giây. Đáng chú ý là với đặc tính tạo mô-men xoắn tức thời của xe điện, việc tăng tốc xe là rất choáng ngợp đối với những người tiêu dùng chưa quen sử dụng ô tô thuần điện.

Kiểm tra thử ở màn hình cảm ứng có thể nhận thấy VinFast VF8 được trang bị rất nhiều công nghệ hiện đại. Điều này cũng là dễ hiểu bởi đây là mẫu xe điện thông minh tự hành ở khoảng cấp độ 3-4. Một số công nghệ hỗ trợ lái có thể nhận thấy ngay là tính năng hỗ trợ di chuyển khi ùn tắc, tự động chuyển làn, hỗ trợ đỗ xe, tự đỗ, hỗ trợ lái trên cao tốc...

Theo kế hoạch, kể từng tháng 7/2022, VinFast sẽ chính thức giao xe VF8 cho khách đặt mua sớm. Phiên bản tiêu chuẩn có mức giá bán lẻ dự kiến 1,057 tỷ đồng của phiên bản Plus có giá bán 1,237 tỷ đồng.

Trí Dũng

Tổng hợp

Cùng chuyên mục

Tin nổi bật