Facebook Twitter Google
Google

Logo

Christian Dior viết câu truyện thời trang về "Nữ hoàng đen" của Pháp

Giám đốc sáng tạo Maria Grazia Chiuri của Christian Dior đã viết lên câu chuyện đặc biệt về Nữ hoàng Pháp Catherine de Medici thông qua thời trang trong bộ sưu tập Xuân - Hè 2023.

Nếu như ở sàn diễn Thu Đông 2022, Maria Grazia Chiuri tạo ra cuộc đối thoại giữa thời trang và tương lai công nghệ, thì quay lại mùa Xuân Hè 2023, giám đốc sáng tạo của Dior đã quay về quá khứ, viết tự truyện thời trang về nữ hoàng Pháp quyền lực – Catherine de Medici. 

Catherine de Medici sinh ra trong gia đình quý tộc Medici giàu có nhất nhì nước Ý vào thế kỷ 16. Bà được gả cho vua Henry II nước Pháp, người không thật sự yêu bà và không cho phép bà can dự vào việc triều chính. Dù vậy, sau khi Henry II mất, bà vẫn thành công bảo vệ ngôi báu trước những thế lực nhòm ngó, và lần lượt đưa ba con trai lên ngai vàng là vua Francis II, Charles IX và Henry III. Thông qua các con trai, bà tự xây dựng quyền lực cho bản thân, trở thành một nữ hoàng có thực quyền.

Trong một bối cảnh gia đình hoàng gia Pháp ngày càng mất đi sự tin tưởng ở dân chúng, bà mạnh tay chi ngân sách để đỡ đầu các nghệ thuật gia. Bên cạnh đó là dùng thời trang để tỏ rõ sức ảnh hưởng của bản thân. Thuở sinh thời, Catherine de Medici là một người thấp bé. Khi bị gả qua Pháp vào năm 1533, bà bắt đầu mặc nhiều phục trang phom dáng cứng nhắc – như corset, áo có cầu vai phồng, và váy tùng rộng – để trông nghiêm trang và quyền uy hơn. Để cải thiện chiều cao, bà cũng thường xuyên đi giày cao gót đế xuồng. Sau khi chồng mất, bà chỉ mặc trang phục màu đen đến cuối đời. Một phần như để tang ông, một phần để chứng tỏ quyền lực. Vì màu nhuộm đen lúc ấy vô cùng đắt đỏ, chỉ có những người giàu có mới dám mặc đồ đen tuyền như phục trang hàng ngày.

“Người phụ nữ quý tộc này là một biểu tượng cho mối liên hệ mật thiết giữa quyền lực và phụ nữ. Sự thông minh về mặt chính trị của Catherine de Medici, cũng như việc nâng đỡ sản xuất các sáng kiến như giày cao gót, áo corset, và ren Burano, đã khiến Maria Grazia Chiuri bị ấn tượng”, theo thông cáo báo chí của Dior.

Bộ sưu tập lần này tôn vinh những người phụ nữ mạnh mẽ, giống như hình tượng Nữ hoàng Catherine de Medici. Người thưởng thức show diễn Xuân Hè 2023 của Dior lần này hẳn có thể nhìn ra sự kết hợp khéo léo giữa dấu ấn của Medici và DNA cổ điển của Dior. Bộ sưu tập làm nổi bật các chi tiết mà Nữ hoàng - người được cho là - đã mang đến và phát triển tại Pháp thời kỳ này - như áo corset hoặc bralette lấy cảm hứng từ corset, chân váy phồng giống như váy crinoline thời Trung Cổ, những mảng ren hoa cầu kỳ và phom dáng chiết eo cổ điển. Bốt cao cổ và giày mũi tròn phối cùng vớ ren vô cùng nữ tính và thu hút ánh nhìn vào đôi chân, vốn là một khu vực “quyến rũ” theo định kiến của thế kỷ 16. Được trình diễn tại Vườn Tuileries do Nữ hoàng Medici xây dựng vào năm 1564, không gian triều đại quyền lực kéo dài ba thập kỷ được Dior đã tái hiện hoàn hảo với váy ôm, găng tay mạ vàng, áo nịt ngực, những thước ren đen và cả mặt hoa thêu...

Áo corset là thiết kế được Chiuri nhấn mạnh nhất trong bộ sưu tập. Ngoài những phom dáng cơ bản, Chiuri còn mang đến những chiếc corset bán thân với phom a quasi-geometric tạo nên một hiệu ứng thị giác hình học độc đáo –  “đôi khi ẩn, đôi khi hiện, áo nịt ngực nhưng không dùng nịt ngực,” áo corset của Chiuri trong Dior SS23 được xem như là một món phụ kiện thắp sáng cho tổng thể trang phục. Những chiếc váy với tùng váy cứng mở rộng là một chuyến du hành thời gian gợi nhớ đến những chiếc váy rộng thường thấy tại triều đại của Catherine de Medici.

​​​​​​​

Là một thương hiệu thời trang lâu đời tại Pháp cũng như một trong những nhà mốt lừng danh trên toàn thế giới, tại tất cả cả show diễn của Dior người xem không chỉ đơn thuần xem những thiết kế mới mà còn có cơ hội thưởng thức và chiêm ngưỡng kỹ nghệ chế tác thủ công tinh xảo của Dior atelier. Kỹ nghệ đặc trưng này được “bảo tồn” bằng lớp phủ của dải ren raffia màu đen sắc sảo. Dior SS23 không chỉ là một cuộc đối thoại về thời trang và sự quyền lực của phụ nữ mà nó còn cuộc gặp gỡ giữa kho di sản quá khứ và những giá trị ở hiện tại. Những chiếc váy bồng bềnh ở lịch sử giờ đây được Chiuri nhấn nhá với chiếc bratop mảnh được điêu khắc bằng ren, và cuối cùng hoàn thiện với điểm nhấn mới – dây rút linh hoạt và vô cùng thể thao – tinh thần vốn xa lạ với Monsieur Dior. Người xem còn nhận ra những thiết kế mà có lẽ Dior và Chiuri đang chạy theo xu hướng thời trang mới như quần cargo và quần jeans rộng thùng thình. 

Nếu một số người cho rằng phom dáng và những vẻ ngoài của Chiuri tại thời Dior quá giống nhau và chẳng còn gì thú vị thì có lẽ tiểu tiết và kỹ thuật thủ công trên bề mặt chất liệu là điều ngược lại. Những bản in hoa cùng vẻ đẹp hùng vĩ, thơ mộng của tự nhiên cùng những thước vải ren được sử dụng vô cùng phong phú, xuất hiện từ bralettes, paperbag-waist skirt, những chiếc quần short đến những đường viền tinh tế dọc theo thiết kế. Ngoài những chiếc corset, áo khoác raffia của Dior hay còn được gọi là “truyền thống của tổ tiên” cũng là một dấu ấn của bộ sưu tập lần này, di sản này được Chiuri tái hiện và làm lại sao cho phù hợp hơn với thẩm mỹ hiện của khách hàng ngày nay bằng họa tiết hoa và những chú chim.

Để bộ sưu tập lần này không bị "lạc quẻ" với thời đại, Chiuri cũng vẫn lồng ghép những chi tiết đương đại. Giám đốc sáng tạo đã tìm thấy trong thư viện Dior một tấm bản đồ vẽ lại Paris với trung tâm là tổng cục Dior ở Avenue Montaigne. Tấm bản đồ ấy được hóa thành bản in tâm điểm của toàn bộ sưu tập, bằng cách in tương tự giống như họa tiết toile de Jouy quen thuộc của nhà mốt. Những chiếc váy New Look huyền thoại cũng được làm mới hoàn toàn bằng vải bông thêu hoa, vải gấm, hoặc nhấn nhá bằng bản in bản đồ cùng đường xẻ dọc ở giữa để kết hợp cùng quần short phù hợp.

​​​​​​​
​​​​​​​​​​​​​​

Tuy là bộ sưu tập cho mùa Xuân Hè nhưng rất nhiều các thiết kế lại được phủ sắc đen, trông có phần gothic. Sắc đen tất nhiên là gợi nhắc đến Catherine de Medici, người chỉ mặc đồ đen trong suốt cuộc đời về sau, và cũng được gọi là “Nữ hoàng Đen” vì tính cách sát phạt, quyết đoán. “Bà ấy là một người phụ nữ rất am hiểu sức mạnh của thời trang để gây ấn tượng với những người xung quanh”, Maria Grazia Chiuri nói.

Những thiết kế hơi gothic của mùa này cũng dường như đang nhắc lại thời kỳ hưng thịnh của cựu giám đốc sáng tạo John Galliano. Ông là nhà thiết kế người Anh đầu tiên nắm quyền ở một nhà mốt Pháp, suốt từ 1996 đến 2011. Một số mẫu giày Mary Jane trong bộ sưu tập Xuân Hè 2023 lần này rất giống với các thiết kế John Galliano đã thực hiện cho Dior vào đầu thập niên 2000.

​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​

Lớp trang điểm lần này cũng là một vấn đề cần bàn luận. Makeup artists Peter Philips đã tạo ra kiểu mắt mèo vô cùng độc đáo. Đó chính xác là kiểu tuyên ngôn về vẻ đẹp mạnh mẽ của những “Catherine de ’Medici hiện đại” – những người phụ nữ sử dụng thời trang và sắc đẹp như một công cụ thể hiện bản thân và quyền lực. Thú vị hơn nữa, phong cách trang điểm nàng còn được lấy cảm hứng từ phong cách trang điểm ngoài đời thực của Stella Lucia, một trong những cô nàng người mẫu sành điệu trên sàn diễn.

Kể từ khi đến với Christian Dior vào năm 2016, Giám đốc sáng tạo Maria Grazia Chiuri luôn biết cách viết lên những câu chuyện sâu sắc về thời trang, biến thương hiệu Pháp từ một cái tên có danh tiếng mà doanh thu không xứng tầm, trở thành cái tên có mức doanh số phát triển vượt bậc trong những năm qua. Theo Guardian báo cáo, tổng doanh số bây giờ đã tăng gấp ba lần, từ 2,2 tỉ Euro cách đây 5 năm cho đến 6,6 tỉ trong 2021. Con số này nói lên tầm quan trọng của Maria Grazia Chiuri. 

Hoài An

Tổng hợp