Facebook Twitter Google
Google

Logo

“Điểm đến thay thế”- Xu hướng du lịch mới của giới trẻ

Vào cuối năm 2023, Ruchi Prasad và 3 người bạn của cô quyết định thực hiện một chuyến đi du lịch để kỷ niệm lễ tốt nghiệp. Nhóm bạn này đặt ra 2 tiêu chí: Điểm đến phải ở bên ngoài Ấn Độ và bao gồm các bãi biển.

Trào lưu từ TikTok

Maldives hoàn toàn phù hợp với yêu cầu nhưng lại quá đắt. Họ chọn ra những địa điểm khác như Bali, Mauritius, Sri Lanka nhưng giá cả vẫn không giảm nhiều. Sau đó, một đại lý du lịch gợi ý họ nên đi Philippines, cụ thể là đảo Palawan.

“Chúng tôi rất e ngại nhưng vẫn quyết định thử. Đó là một quyết định tuyệt vời. chúng tôi đã có một kỳ nghỉ rực rỡ”, Prasad hào hứng nói.

Palawan có giá cả phải chăng và không đông đúc, nhưng giống như Maldives, có rất nhiều cảnh đẹp ở miền biển nhiệt đới. “Hơn nữa, chúng tôi đã có nhiều trải nghiệm tuyệt vời so với Maldives. Chúng tôi đã khám phá ẩm thực Philippines. Các món ăn thực sự đáng nhớ và chúng tôi cảm thấy mình đã tiết kiệm được rất nhiều tiền”, Prasad nói.

Không chỉ nhóm bạn của Prasad, ngày càng nhiều du khách trên thế giới đang tạo ra một xu hướng du lịch mới lạ mang tên “điểm đến thay thế”.

Xu hướng “Điểm đến thay thế” của ngành du lịch tình cờ bắt nguồn từ một trào lưu trên TikTok mang tên “bản sao thời trang”, nhằm tìm kiếm các sản phẩm có chất lượng tương đương các món hàng hiệu, nhưng với giá rẻ hơn rất nhiều.

Logic tương tự nhanh chóng chuyển sang du lịch, trong đó các địa danh được thay thế vì nhiều lý do. Bản sao mới thường rẻ hơn và ít nổi tiếng hơn, dễ tiếp cận hơn, đặc biệt là ít người đến hơn.

Theo công ty công nghệ du lịch Expedia của Mỹ, “điểm đến thay thế” là một trong những xu hướng du lịch lớn nhất năm 2024, khi khách du lịch tránh những địa danh phổ biến để chuyển sang những lựa chọn ít được biết đến hơn, rẻ hơn nhưng vẫn mang lại trải nghiệm tương tự mà không tốn kém và đông đúc.

Theo Expedia, điều thúc đẩy xu hướng “điểm đến thay thế” này chính là ở khả năng so sánh. Ví dụ: thành phố Seoul nổi tiếng là một điểm đến hiện đại, với các món ăn ngon và cuộc sống về đêm sôi động, trong khi cách đó không xa, Đài Bắc hoàn toàn cũng sầm uất không kém, có nền ẩm thực đa dạng. Hay thành phố Perth được cho là có những bãi biển cát mềm và ít đông đúc hơn ở Sydney, hai thành phố của Australia cũng đều có không gian rộng mở cũng như các nhà hàng sang trọng.

Những “điểm đến thay thế” cũng đang nổi lên trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương: Hội An của Việt Nam đang được ưa chuộng hơn cố đô Kyoto của Nhật Bản, vì nền văn hóa và kiến trúc phong phú, lịch sử và bầu không khí trầm mặc. Đảo Phú Quốc của Việt Nam cũng là một lựa chọn đáng để du khách cân nhắc thay vì Phuket của Thái Lan để có trải nghiệm thoải mái hơn.

Công ty Expedia cũng ghi nhận sự gia tăng đáng kể về lượng tìm kiếm trong năm qua đối với các “điểm đến thay thế”, với số lượt tìm kiếm toàn cầu về 5 điểm đến hàng đầu trong danh sách của Expedia tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, số lượt tìm kiếm về Đài Bắc đã tăng 2.786% trên toàn cầu, trong khi số lượt tìm kiếm về Pattaya tăng 249%. Số lượt tìm kiếm chuyến bay đến các địa danh ít người lựa chọn cũng tăng vọt: 185% đối với Curaçao, 109% đối với Perth và 97% đối với Liverpool.

Chia sẻ với BBC, Lavina Dsouza, một vlogger du lịch đến từ Leeds (Vương quốc Anh), khẳng định đã đi du lịch tới những “điểm đến thay thế” từ rất lâu trước khi thuật ngữ này được đặt tên.

“Tôi đã ngẫu nhiên tìm kiếm các điểm đến tương tự như thủ đô Brugge của Bỉ và tìm ra thành phố Ghent. Cuối cùng, khi tôi đến thăm Brugge, nơi đó cực kỳ đông đúc và tôi nhận ra rằng mình đã có khoảng thời gian tuyệt vời hơn ở Ghent”, Dsouza nói.

Chuyên gia lữ hành Rishabh Shah từ công ty du lịch cá nhân Touristers có trụ sở tại Mumbai (Ấn Độ), cho biết công ty của ông đang nhận được rất nhiều sự quan tâm đến các “điểm đến thay thế”.

“Theo xu hướng gần đây mà chúng tôi nhận thấy, mọi người đang hỏi về Phú Quốc và Đà Nẵng thay vì Phuket, Bali thay vì bất cứ nơi nào ở Thái Lan, Doha hoặc Abu Dhabi thay vì Dubai”, ông Rishabh Shah cho biết.

Khi chi phí cho các chuyến du lịch tiếp tục tăng, những “điểm đến thay thế” sẽ càng trở nên hấp dẫn hơn. Theo số liệu của Forbes Advisor vào năm 2023, một kỳ nghỉ ba ngày cho một gia đình bốn người có chi phí trung bình khoảng 4.000 USD. Các chuyến bay khứ hồi tới châu Âu năm 2023 đắt hơn 32% so với năm 2022.

Một nghiên cứu năm 2023 của Skyscanner tiết lộ rằng có tới 93% khách du lịch sẽ cân nhắc một địa danh xa lạ, với khoảng 64% du khách cho biết chính giá vé rẻ hơn đã thuyết phục họ lựa chọn điểm đến. Các đề xuất phổ biến của Skyscanner bao gồm Belfast (thay vì London), Girona (thay vì Barcelona), Krakow (thay vì Rome) và Seville (thay vì Madrid).

Giá cả không phải là tất cả

Nhiều người trong ngành du lịch cho biết có 4 lý do chính khiến xu hướng này trở nên phổ biến. Đầu tiên và rõ ràng nhất là chi phí. Trong nhiều trường hợp, các địa danh nổi tiếng thường trở nên đắt đỏ do nhu cầu đi lại và mức độ phổ biến, trong khi những “điếm đến thay thế” có thể mang lại trải nghiệm tương tự với chi phí thấp hơn.

Lý do thứ hai là tránh tình trạng quá tải, đặc biệt là vào mùa cao điểm. Thứ ba là khả năng tiếp cận, những “điểm đến thay thế” có thể gần hơn và dễ tiếp cận hơn, khiến chúng trở nên thuận tiện hơn đối với một số khách du lịch.

Cuối cùng là yếu tố mới lạ. Điều này có thể hữu hình hoặc vô hình, nhưng những địa danh mới lạ hứa hẹn mang lại cho khách du lịch cảm giác rằng tiền của họ đã được chi tiêu hợp lý. Thông thường, khi một điểm đến cung cấp hai hoặc nhiều yếu tố này, mọi người sẽ sẵn sàng lựa chọn thay vì tìm đến những nơi nổi tiếng.

Trả lời tạp chí Nikkei Asia, Loveleen Multani Arun từ công ty lữ hành Panache World có trụ sở tại Bengaluru (Ấn Độ), cho biết không ít khách hàng của cô đã thay đổi suy nghĩ sau khi nghe qua những lý do trên.

“Khu bảo tồn Bawah, thuộc Indonesia mang đến trải nghiệm tương tự như ở trong một ngôi làng trên nước, trải nghiệm đi thủy phi cơ và ở nhà gỗ trên mặt nước như Maldives; nó sang trọng và độc quyền, nhưng không đông đúc”, Arun chỉ ra.

Mặt khác, những người yêu thích sòng bạc nhận thấy Macao thuận tiện hơn nhiều so với Las Vegas, đặc biệt nếu du khách đến từ Ấn Độ hay Đông Nam Á. Arun cho biết những trải nghiệm giữa các địa điểm có thể khác nhau, nhưng nếu thị thực Mỹ mất nhiều thời gian hoặc các chuyến bay xa hơn sẽ khiến nhiều du khách suy nghĩ lại.

Arun cho biết thêm rằng nhiều du khách đang lựa chọn Hàn Quốc để ngắm hoa anh đào thay vì đến Nhật Bản.

“Trong vài năm gần đây, chúng tôi nhận thấy rằng Nhật Bản trở nên rất đông đúc vào mùa hoa anh đào. Khách sạn đắt đỏ và đôi khi rất khó để nhập cảnh nước này. Mặt khác, Hàn Quốc cũng mang lại trải nghiệm ngắm hoa anh đào tương tự”, Arun nói và chỉ ra rằng những điểm đến cung cấp các biện pháp thân thiện với khách du lịch càng có lợi thế được lựa chọn.

Rikant Pittie, đồng sáng lập công ty công nghệ du lịch EaseMyTrip, tin rằng xu hướng du lịch mới này sẽ thúc đẩy một “kịch bản cùng có lợi cho cả điểm đến và khách du lịch, nâng cao trải nghiệm du lịch tổng thể với phạm vi tác động tích cực đến nền kinh tế địa phương và thúc đẩy các hoạt động du lịch bền vững”.

Ông Pittie nói thêm rằng dữ liệu từ EaseMyTrip tiết lộ rằng khách du lịch đặt chỗ đã chuyển từ các điểm đến từ Thái Lan sang Việt Nam và từ Dubai đến Ả Rập Saudi. “Điều này phản ánh sự thay đổi trong sở thích của du khách khi khám phá những điểm đến thay thế”.

Ngoài bốn yếu tố chính thúc đẩy việc chuyển đổi điểm đến, thì yếu tố thứ năm: tính bền vững đang được nhiều du khách cân nhắc.

Xu hướng này đã được thúc đẩy mạnh mẽ vào tháng 11 với việc Fodor’s, một ấn phẩm hàng đầu trong ngành du lịch, xuất bản cuốn “No List” nhằm khuyến nghị du khách nên tránh những địa điểm cụ thể vì tình trạng quá tải và các vấn đề liên quan tới môi trường.

Đứng đầu danh sách là Venice ở Ý, Athens ở Hy Lạp và núi Phú Sĩ ở Nhật Bản, tất cả đều được liệt kê vì những thiệt hại do quá tải du lịch quá mức gây ra.

Một danh sách trước đó được công bố vào năm 2022 đã cảnh báo du khách tránh xa 10 điểm đến khác, từ Nam Cực đến Vịnh Maya và Đảo Koh Tao ở Thái Lan, hay đảo Maui của Hawaii.

Các chuyên gia trong ngành du lịch cho biết xu hướng “điểm đến thay thế” không chỉ là trào lưu nhất thời, nhất là do tác động của lạm phát đang ảnh hưởng đến ví tiền của khách du lịch trên khắp thế giới. Tuy nhiên, chi phí không phải là yếu tố chính chi phối tâm trí của du khách.

“Đôi khi họ muốn có trải nghiệm mới. Xét cho cùng, mọi người đều muốn có khoảng thời gian vui vẻ”, Arun nói.

Bắc Hiệp

Link bài gốc:https://ngaynay.vn/diem-den-thay-the-xu-huong-du-lich-moi-cua-gioi-tre-post145628.html
Theo Ngaynay.vn