
Chính phủ sẽ yêu cầu các biện pháp bảo vệ để ngăn chặn cháy hoặc nổ trong ít nhất hai giờ sau khi pin EV bị hỏng. Bản sửa đổi tiêu chuẩn này, lần đầu tiên trong năm năm, có hiệu lực vào tháng 7 năm 2026.
Nhiệm vụ này nhằm đưa pin Trung Quốc lên vị trí hàng đầu toàn cầu về an toàn, củng cố sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường toàn cầu.
Tế bào là thành phần nhỏ nhất trong pin. Nếu một tế bào quá nóng do mất kiểm soát nhiệt độ, nhiệt có thể lan sang các tế bào khác theo chu kỳ xếp tầng được gọi là "chạy trốn nhiệt". Các tiêu chuẩn hiện hành yêu cầu báo động phải được kích hoạt năm phút trước khi xảy ra cháy hoặc nổ do thoát nhiệt.
Vào tháng 8 năm ngoái, một đám cháy lớn đã bùng phát tại một khu chung cư ở Hàn Quốc sau khi một chiếc Mercedes-Benz EV bốc cháy. Chiếc xe được trang bị pin do Farasis Energy, một nhà sản xuất trung bình của Trung Quốc sản xuất, theo tập đoàn Mercedes-Benz.
Các nhà cung cấp sẽ cần tiến hành các bài kiểm tra an toàn để chứng minh sự tuân thủ các tiêu chuẩn sắp tới. Chúng bao gồm các thử nghiệm căng thẳng trong đó hiện tượng thoát nhiệt do nhiệt bên trong. Điều này sẽ nằm trên các kiểm tra hiện tại liên quan đến việc tiếp xúc với nhiệt bên ngoài cũng như các bài kiểm tra đâm kim.
Các nhà sản xuất pin lớn đã phản hồi. CATL, nhà cung cấp hàng đầu thế giới, đã áp dụng các tiêu chuẩn mới cho pin Qilin của mình.
"Đối với ngành, các tiêu chuẩn mới sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc dẫn đầu sự phát triển của công nghệ an toàn", một giám đốc điều hành CATL cho biết.
Nhà sản xuất xe điện hàng đầu của Trung Quốc BYD cho biết vào cuối tháng 5 rằng Blade Battery của họ đã đáp ứng các tiêu chuẩn mới. Blade là pin lithium iron phosphate (LFP) thay vì loại đắt tiền hơn được làm bằng niken và coban.
Các nhà sản xuất xe điện nhỏ hơn Xpeng và Li Auto đã đáp ứng các tiêu chuẩn mới, cũng như chiếc sedan N7 được phát hành bởi thương hiệu liên doanh Trung Quốc Dongfeng Nissan của Nissan Motor.